Osin cho người nước ngoài: Dễ nói nhưng không

Hiện nay osin tại các trung tâm dịch vụ giúp việc nhà tphcm là một nghề khá phổ biến không chỉ của những phụ nữ lớn tuổi mà còn là công việc làm thêm thu nhập cao đối với các bạn sinh viên. Giúp việc thời nay không còn chỉ là những người ở quê lên thành phố mới làm mà những người có tri thức cao, trình độ ngoại ngũ tốt vẫn làm vì đa số bậy giờ giúp việc cho những người nước ngoài. Nghề nào cũng có muôn màu muôn vẻ đều có những mặt trái ngược nhau. Chia sẻ của nhiều phu nữ về nghề giúp việc nước ngoài như sau:
 

 
Cô Nguyễn Thu Trang người có 6 năm kinh nghiệm giúp việc cho Tây, trước đây cô làm giảng viên dạy ngoại ngữ trường cao đẳng ngoại ngữ Hà Nội. Sau khi về hưu do quen với cuộc sống ngày ngày đứng lớp có nhiều bạn bè đồng nghiệp nên ở nhà một thời gian cô cảm thấy nhàm chán nên bạn bè giới thiệu cho cô đến giúp việc cho một gia đình đại sứ quán Ukraina với mức lương 150USD/tháng. Những ngày đầu chưa quen cô còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ trình độ ngoại ngữ tốt và tính ham học hỏi lại là người nhanh nhẹn hoạt bát, tính cách luôn thẳng thắn  nên cô rất được gia chủ coi trọng. Những ngày lễ tết ở Việt Nam cô đều được nghỉ mà không bị trừ lương. Làm được khoảng hai năm thì chủ nhà quay về Ukraina, trước khi về cô được giới thiệu làm trong một gia đình cũng làm đại sứ quán. Tại ngôi nhà mới cô gặp chị Hoa cũng làm giúp việc lâu năm cho Tây như chị.
 
Hoa năm nay 26 tuổi quê ở Bắc Giang 6 năm trước học xong cấp III hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên cô đành từ bỏ việc học để xuống Hà Nội kiếm tiền phụ giúp gia đình thoát cảnh nghèo. Được bạn bè giới thiệu  Hoa làm người giúp việc trông em bé cho một gia đình người Hàn Quốc kinh doanh tại Việt Nam. Thời gian đầu chưa quen với cuộc sống thành thị và cũng nấu các món ăn hàn quốc chưa ngon nên thường bị mắng đôi khi còn bị trừ lương. Hàng ngày phải đi làm từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối mới về, lúc về thì hôm nào cũng qua nhà mấy người bạn nhờ dạy tiếng Hàn cũng như cách nấu những món ăn Hàn ngon. Vì không muốn bị coi thường nên 11 giờ đêm mới về đến nhà trươc khi đi ngủ Hoa đều đọc sách tìm hiểu về văn hóa người Hàn Quốc. Hoa tâm sự : “ sau 5 năm làm việc vốn tiếng hàn của tôi cũng tốt hơn nhiều, dự định không xa của tôi là làm việc cho Tây một thời gian nữa rồi thi vào một trường ngoại ngữ nào đó để có cơ hội làm phiên dịch tiếng Hàn” đó luôn là ước mơ của cả đời cô. Vất vả nhất không thể không nhắc đến chị Yến quê ở Thái Nguyên năm nay chị 40 tuổi đã có kinh nghiệm 10 năm làm giúp việc cho người nước ngoài với 6,7 người chủ có quốc tịch khác nhau. Lần đầu tiên chị yến giúp việc cho gia chủ người Malaisia thu nhập là 1,5 triệu đông/tháng với công việc chỉ lau dọn nhà cửa. Nhà chủ chị có 5 tầng mỗi tầng 3 phòng  mỗi phòng đều có vât dụng riêng dung để vệ sinh. Chỉ lau dọn những đồ trang trí thôi cũng gần hết một ngày, khi nhận chị vào nhà chủ cũng trao đổi thẳng thắn nếu không may làm hư hỏng cái gì đều phải đền cái đó. một lần do không biết tiếng nước ngoài không hiểu ông chủ yêu cầu công việc thế nào nên chị đã không làm vừa ý và bị trừ 3 ngày lương. Công sưc làm việc cả ngày mệt mỏi mà bị trừ chị quyết tâm đi học tiếng  Anh vì chị nghe nói tiếng anh là ngôn ngữ thứ 2 của người nước ngoài.
 
Cho đến bây giờ với 10 năm kinh nghiệm chị Yến luôn biết mình phải làm gì, gia chủ cần gì khi làm giúp việc cho người nước ngoài. Chị yến chia sẻ them “Họ đi làm cả ngày nên rất cần một người họ thật sự tin tưởng, phải gọn gang sạch sẽ,chăm chỉ, nhanh nhẹn, xem nhà họ như nhà mình để giũ gìn mọi thứ trong nhà và chăm con họ như con mình”. Hiện tại chị Yến đang chăm sóc hai đứa trẻ của một gia đình người Anh, chị luôn coi hai đứa trẻ như con đẻ chị chị sống rất tình cảm nên hai đứa trẻ suốt ngày coi chị như vú nuôi , quấn quýt lấy chị. Công việc đang thuận lợi thì gia chủ hoàn thành công việc ở Việt Nam nên về nước định cư luôn nhưng thấy hai đứa trẻ quấn quýt lấy chị và chị cũng là người thật thà chất phát nên ông bà chủ ngỏ ý muốn đưa chị về nước sống cùng gia đình nhưng chị không thể vì chị còn gia đình còn con cái của chị. Khi họ về nước chị cũng buồn khi xa bọn trẻ mỗi lần ông bà chủ gọi nói chuyện với chị hai đứa trẻ đều nói chuyện với chị rất lâu.